Social Icons

วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จ



ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จ (Key Success Factors) ของการจัดการความรู้

ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จ (Key Success Factors) ของการจัดการความรู้ในองค์กรอาจ ได้จากการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้จากประสบการของ   หน่วยงานต่างภายในองค์กร และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับบริบทของหน่วยงานตนเองได้โดยอาจมีวิธีการดังต่อไปนี้

1.ผู้บริหาร การจัดการความรู้ใน องค์กร ผู้บริหารควรมีบทบาทหน้าที่ในการกำหนดนโยบายสนับสนุน และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ เช่นกิจกรรมระดมสมองผู้บริหาร หรือการประชุมจัดทำแผนยุทธศาสตร์

2.จิตอาสา การดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กร องค์กรควรส่งเสริม  และ พัฒนาการทำงานแบบจิตอาสาโดยเปิดโอกาสให้บุคลากรที่มีความตั้งใจ และสนใจในการการพัฒนาองค์กรไป สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ เข้ามามีบทบาท ในการดำเนินงานจัดการความรู้

3.สร้างทีมขับเคลื่อน เพื่อให้การดำเนินการจัดการ ความรู้ในองค์กร มีการขับเคลื่อน ไปข้างหน้า ได้อย่างต่อเนื่อง องค์กรควรจัดกิจกรรมฝึกอบรมเพื่อปู พื้นฐานการจัดการความรู้ใน  องค์กรและพัฒนาบุคลากรให้เป็น ผู้ที่สามารถดำเนินการการจัดการความรู้ได้เช่น การอบรมบุคลากรเพื่อทำหน้าที่  เป็นคุณอำนวย  (Knowledge  Facilitator)  คอยอำนวยความสะดวกและกระตุ้นการดำเนินการจัดการความรู้ เป็นต้นซึ่งจะทำให้องค์กรเกิดการ ก้าวกระโดดจนถึงระดับการนำองค์กรไปสู่องค์กรแห่ง
การเรียนรู้ได้

4.กระบวนการคุณภาพ PDCA (Plan Do Check Act)  เพื่อให้การดำเนิน การจัดการความรู้ใน  องค์กรเกิดการ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและ พัฒนาอย่างมีคุณภาพ ควรทำหลักการ  PDCA (Plan Do Check Act) มาใช้ในการดำเนินการกิจกรรมต่าง ๆ ของการจัด การความรู้ในองค์กรเริ่มตั้งแต่มีกระบวนการวางแผน การจัดการความรู้ มีการปฏิบัติการตามแผน มีการนำองค์ความรู้สู่ การปฏิบัติมีการวิเคราะห์ปรับปรุง การดำเนินงานมี คณะทำงานติดตาม อย่างจริงจังมี การรายงานต่อ ผู้บริหาร
และบุคลากรทุกระดับอย่างทั่วถึง และมีคณะกรรมการประสานงาน เพื่อแก้ไขปัญหา

5.การเปิดหูเปิดตาบุคลากรในองค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจถึงความสำคัญของการจัดการความรู้ในองค์กรของบุคลากรในองค์กร ซึ่งอาจดำเนินการได้หลายรูปแบบ เช่น การจัดกิจกรรมการประชุมชี้แจงแก่บุคลากร เป็นต้น

6.การเปิดใจยอมรับ เพื่อให้บุคลากรเปิดใจยอมรับการดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กรและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์กรอาจดำเนินการได้โดย การทำกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ การสอดแทรกกิจกรรมการยอมรับความคิดเห็นซึ่งกัน แลกัน เช่น BeforeAction Review (BAR) และ After Action Review (AAR) เป็นต้น

7.การมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมใน การจัดการความรู้จากหน่วยงานต่าง ๆ ภายในองค์กร และ หน่วยงานภายนอกองค์กรควรจัดกิจกรรมเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่สนใจเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็น  

8.การสร้างบรรยากาศ การดำเนินการกิจกรรมการจัดการความรู้ ควรมีการสร้างบรรยากาศที่ เหมาะสมต่อกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การยอมรับความคิดเห็นของบุคลากรซึ่งอาจทำได้ในรูปแบบต่างๆ เช่น กิจกรรมสภากาแฟการเปลี่ยนสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำเทคนิค  Edutainment  มาใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือ การเสริมสร้างบรรยากาศใหม่ให้เร้าใจเป็นต้น

9.การจัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการจัดการความรู้องค์กรควรส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Forum) เพื่อสกัดขุมความรู้ออกมาจากกระบวน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และบันทึกไว้ใช้งานต่อ และ เกิดการตื่นตัวในการเรียนรู้ซึ่งสามารถดำเนินการได้หลายรูปแบบเช่น ชุมชนแห่งการเรียนรู้หรือ ชุมชนนักปฏิบัติ (Communities of PracticeCop) การเล่าเรื่องแบบ SST (Success Story Telling) กระบวนการสุนทรีสนทนา (Dialogue) เป็นต้น

10.การให้รางวัล ยกย่องชมเชย เป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิด  การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและ การมีส่วนร่วมของบุคลากรในทุกระดับโดยข้อควรพิจารณาได้แก่ ค้นหาความต้องการของบุคลากร, แรงจูงใจระยะสั้นและระยะยาว,บูรณาการ  กับระบบที่มีอยู่, ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับ  กิจกรรมที่ทำใน แต่ละช่วงเวลาการ  ให้รางวัล  ยกย่องชมเชย อาจทำได้โดย  การประเมินผลพนักงานการประกวดเรื่องเล่าเร้าพลังการประกวด Cop ดีเด่นการมอบโล่รางวัลหรือเกียรติบัตร  หรือจัดให้มีเงินรางวัลพิเศษเป็นต้น

11.การจัดเอกสารประกันคุณภาพ(QA Document) เพื่อให้การดำเนินงานการจัดการความรู้ในองค์กรสามารถตรวจสอบและ ประกันคุณภาพได้องค์กรควรเก็บ รวมรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องอย่างเป็น ระบบเช่นจดหมายเวียนประกาศ  ใช้แผนดำเนินงาน การถอดบทเรียนคู่มือการจัดการความรู้  การจัดเก็บเอกสารที่เป็นคลังความรู้ทั้งนี้อาจใช้ซอฟท์แวร์มาช่วยในการบริหารจัดการ


12.การสื่อสารภายในองค์กร  เพื่อให้บุคลากรในองค์กรทุกคน ทุกระดับสามารถติดตาม ข้อมูลข่าวสาร การดำเนินการจัดการความรู้ในหน่วยงานได้อย่าง ต่อเนื่องควรทำการสื่อสารกับ บุคลากรซึ่งอาจดำเนินการ ได้โดยการจัดทำวารสาร/จุลสารการจัดการความรู้ การจัดทำเว็บไซต์ การจัดการความรู้  การจัดทำ  บันทึกบทความ ของตนเอง (Personal  Journal) ลงบนเว็บไซต์ หรือ web blog ซึ่งมีเครื่องมือ หรือ ซอฟท์แวร์ที่ใช้ ในการเขียน Blog ได้มากมาย เช่น Word Press หรือ MovableType เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 
Blogger Templates