ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จ
(Key
Success Factors) ของการจัดการความรู้
ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จ (Key Success Factors)
ของการจัดการความรู้ในองค์กรอาจ ได้จากการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้จากประสบการของ หน่วยงานต่างภายในองค์กร และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับบริบทของหน่วยงานตนเองได้โดยอาจมีวิธีการดังต่อไปนี้
1.ผู้บริหาร การจัดการความรู้ใน องค์กร ผู้บริหารควรมีบทบาทหน้าที่ในการกำหนดนโยบายสนับสนุน
และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
เช่นกิจกรรมระดมสมองผู้บริหาร หรือการประชุมจัดทำแผนยุทธศาสตร์
2.จิตอาสา การดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กร องค์กรควรส่งเสริม และ
พัฒนาการทำงานแบบจิตอาสาโดยเปิดโอกาสให้บุคลากรที่มีความตั้งใจ
และสนใจในการการพัฒนาองค์กรไป สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ เข้ามามีบทบาท
ในการดำเนินงานจัดการความรู้
3.สร้างทีมขับเคลื่อน เพื่อให้การดำเนินการจัดการ ความรู้ในองค์กร มีการขับเคลื่อน ไปข้างหน้า ได้อย่างต่อเนื่อง องค์กรควรจัดกิจกรรมฝึกอบรมเพื่อปู
พื้นฐานการจัดการความรู้ใน องค์กรและพัฒนาบุคลากรให้เป็น
ผู้ที่สามารถดำเนินการการจัดการความรู้ได้เช่น การอบรมบุคลากรเพื่อทำหน้าที่
เป็นคุณอำนวย (Knowledge Facilitator) คอยอำนวยความสะดวกและกระตุ้นการดำเนินการจัดการความรู้ เป็นต้นซึ่งจะทำให้องค์กรเกิดการ ก้าวกระโดดจนถึงระดับการนำองค์กรไปสู่องค์กรแห่ง
การเรียนรู้ได้
การเรียนรู้ได้
4.กระบวนการคุณภาพ PDCA (Plan
Do Check Act) เพื่อให้การดำเนิน การจัดการความรู้ใน
องค์กรเกิดการ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและ พัฒนาอย่างมีคุณภาพ ควรทำหลักการ PDCA (Plan Do Check
Act) มาใช้ในการดำเนินการกิจกรรมต่าง ๆ ของการจัด
การความรู้ในองค์กรเริ่มตั้งแต่มีกระบวนการวางแผน การจัดการความรู้
มีการปฏิบัติการตามแผน มีการนำองค์ความรู้สู่ การปฏิบัติมีการวิเคราะห์ปรับปรุง
การดำเนินงานมี คณะทำงานติดตาม อย่างจริงจังมี การรายงานต่อ ผู้บริหาร
และบุคลากรทุกระดับอย่างทั่วถึง และมีคณะกรรมการประสานงาน เพื่อแก้ไขปัญหา
และบุคลากรทุกระดับอย่างทั่วถึง และมีคณะกรรมการประสานงาน เพื่อแก้ไขปัญหา
5.การเปิดหูเปิดตาบุคลากรในองค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจถึงความสำคัญของการจัดการความรู้ในองค์กรของบุคลากรในองค์กร
ซึ่งอาจดำเนินการได้หลายรูปแบบ เช่น การจัดกิจกรรมการประชุมชี้แจงแก่บุคลากร
เป็นต้น
6.การเปิดใจยอมรับ เพื่อให้บุคลากรเปิดใจยอมรับการดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กรและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์กรอาจดำเนินการได้โดย การทำกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ การสอดแทรกกิจกรรมการยอมรับความคิดเห็นซึ่งกัน
แลกัน เช่น BeforeAction Review (BAR) และ After Action Review (AAR) เป็นต้น
7.การมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมใน การจัดการความรู้จากหน่วยงานต่าง ๆ
ภายในองค์กร และ หน่วยงานภายนอกองค์กรควรจัดกิจกรรมเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่สนใจเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
รวมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็น
8.การสร้างบรรยากาศ การดำเนินการกิจกรรมการจัดการความรู้
ควรมีการสร้างบรรยากาศที่ เหมาะสมต่อกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
การยอมรับความคิดเห็นของบุคลากรซึ่งอาจทำได้ในรูปแบบต่างๆ เช่น กิจกรรมสภากาแฟการเปลี่ยนสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำเทคนิค
Edutainment มาใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือ
การเสริมสร้างบรรยากาศใหม่ให้เร้าใจเป็นต้น
9.การจัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการจัดการความรู้องค์กรควรส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้
(Knowledge Forum) เพื่อสกัดขุมความรู้ออกมาจากกระบวน
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และบันทึกไว้ใช้งานต่อ และ เกิดการตื่นตัวในการเรียนรู้ซึ่งสามารถดำเนินการได้หลายรูปแบบเช่น
ชุมชนแห่งการเรียนรู้หรือ ชุมชนนักปฏิบัติ (Communities of PracticeCop) การเล่าเรื่องแบบ SST (Success Story Telling) กระบวนการสุนทรีสนทนา
(Dialogue) เป็นต้น
10.การให้รางวัล ยกย่องชมเชย เป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและ
การมีส่วนร่วมของบุคลากรในทุกระดับโดยข้อควรพิจารณาได้แก่
ค้นหาความต้องการของบุคลากร, แรงจูงใจระยะสั้นและระยะยาว,บูรณาการ กับระบบที่มีอยู่, ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับ กิจกรรมที่ทำใน
แต่ละช่วงเวลาการ ให้รางวัล ยกย่องชมเชย อาจทำได้โดย การประเมินผลพนักงานการประกวดเรื่องเล่าเร้าพลังการประกวด
Cop ดีเด่นการมอบโล่รางวัลหรือเกียรติบัตร หรือจัดให้มีเงินรางวัลพิเศษเป็นต้น
11.การจัดเอกสารประกันคุณภาพ(QA Document) เพื่อให้การดำเนินงานการจัดการความรู้ในองค์กรสามารถตรวจสอบและ
ประกันคุณภาพได้องค์กรควรเก็บ รวมรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องอย่างเป็น
ระบบเช่นจดหมายเวียนประกาศ ใช้แผนดำเนินงาน
การถอดบทเรียนคู่มือการจัดการความรู้ การจัดเก็บเอกสารที่เป็นคลังความรู้ทั้งนี้อาจใช้ซอฟท์แวร์มาช่วยในการบริหารจัดการ
12.การสื่อสารภายในองค์กร เพื่อให้บุคลากรในองค์กรทุกคน
ทุกระดับสามารถติดตาม ข้อมูลข่าวสาร การดำเนินการจัดการความรู้ในหน่วยงานได้อย่าง
ต่อเนื่องควรทำการสื่อสารกับ บุคลากรซึ่งอาจดำเนินการ ได้โดยการจัดทำวารสาร/จุลสารการจัดการความรู้
การจัดทำเว็บไซต์ การจัดการความรู้ การจัดทำ บันทึกบทความ ของตนเอง (Personal Journal) ลงบนเว็บไซต์
หรือ web blog ซึ่งมีเครื่องมือ หรือ ซอฟท์แวร์ที่ใช้
ในการเขียน Blog ได้มากมาย เช่น Word Press หรือ MovableType เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น